• Giỏ hàng

Thực phẩm giàu selenium giúp phòng chống ung thư

Đăng bởi 24hseamart
Thứ T4,
29/08/2018

Selenium là một chất dinh dưỡng cần thiết cho con người, có nghĩa là tất cả chúng ta nên nhận được nó trong chế độ ăn uống mỗi ngày thông qua việc tiêu thụ thực phẩm giàu selen. Đó chắc chắn là một chất dinh dưỡng mà bạn không muốn bỏ lỡ.

Selenium là gì? Nó là một khoáng chất vi lượng có tác dụng kết hợp với vitamin E giúp ngăn ngừa tổn thương oxy hóa trong cơ thể. Nó cũng giúp iốt điều chỉnh sự trao đổi chất, và nó giúp tái chế vitamin C trong cơ thể, cải thiện khả năng bảo vệ tế bào tổng thể. Selen là một khía cạnh quan trọng của chế độ ăn tuyến giáp vì nó giúp cân bằng mức độ hormone.

thực phẩm giàu selenium

Nó hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh mẽ và được yêu cầu cho cơ thể của bạn để tạo ra glutathione , chất chống oxy hóa tổng thể của cơ thể. Vì lý do này, việc tiêu thụ thực phẩm giàu selen có thể hỗ trợ giải độcgiảm stress cho các cơ quan như gan và tuyến giáp. Những loại thực phẩm có chứa selenium ăn rất ngon, giúp bạn dễ dàng đáp ứng nhu cầu selen của cơ thể hàng ngày. Đọc tiếp để tìm hiểu tất cả về thực phẩm selen và lợi ích của chúng.

Selenium là gì? Vai trò của Selenium trong cơ thể

Selenium (Se) là một nguyên tố vi lượng hoặc khoáng chất có trong tự nhiên được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và cũng có sẵn như là một chất bổ sung selen. Phần tử Se có số nguyên tử là 34 và được coi là phi kim.

Trong tự nhiên, selen được tìm thấy phổ biến nhất là sodium selenite, dạng vô cơ của nó. Trong thực phẩm, nó được tìm thấy ở dạng hữu cơ của nó, selenomethionine.

Selenium được tìm thấy tự nhiên trong đất. Tại Hoa Kỳ, đất ở các bang miền Trung Bắc có selen đặc biệt cao. Selen trong đất được vận chuyển vào thực vật khi chúng phát triển thông qua các màng đặc biệt trong rễ của chúng. Đây là lý do tại sao thực vật có thể là nguồn selen lớn như vậy trong chế độ ăn uống.

Selen được cho là có mặt ở dạng selenocystein trong amino acid trong ít nhất 25 protein được gọi là selenoprotein. Điều này rất có ý nghĩa đối với sức khỏe con người vì selenoprotein đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa tuyến giáp, sinh sản, tổng hợp DNA và đáp ứng miễn dịch.

Bạn có thể tự hỏi là cơ thể cần bao nhiêu selen mỗi ngày? Nhu cầu thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi và tình trạng sức khỏe của từng người. Đối với người lớn và trẻ em từ bốn tuổi trở lên, khuyến nghị là 55 microgram mỗi ngày. Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú, khuyến nghị là 70 microgam mỗi ngày.

Top 15 thực phẩm giàu selenium

Thực phẩm nào có selen? Có rất nhiều loại thực phẩm giàu selen, sau đây là một số loại thực phẩm ấn tượng nhất về hàm lượng selen gồm:

các loại thực phẩm giàu selenium

1. Hạnh nhân Brazil

2. Hạt hướng dương

3. Đậu tây Pinto

4. Cá bơn lưỡi ngựa

5. Cá mòi

6. Thịt bò

7. Cá ngừ vằn

8. Cá hồi tự nhiên

9. Gan bò

10. Yến mạch

11. Đậu trắng

12. Gà

13. Gà tây

14. Trứng

15. Rau chân vịt

Có thể bạn quan tâm:

1) Hạnh nhân Brazil

Khi nói đến thực phẩm selenium cho người ăn chay và thực phẩm selenium thuần chay có thể ăn thì hạnh nhân Brazil là một sự lựa chọn hàng đầu. Một nghiên cứu lâm sàng nhỏ được công bố vào năm 2013 trên Tạp chí Dinh dưỡng và Chuyển hóa cho thấy ăn một phần hạt hạnh nhân Brazil có thể làm giảm LDL (cholesterol xấu) và tăng HDL (cholesterol tốt) ở những người khỏe mạnh.

2) Hạt hướng dương

Một nguồn selen khác có nguồn gốc thực vật là hạt hướng dương, món ăn vặt rất tuyệt vời. Bạn cũng có thể thêm chúng vào món salad, bánh mì kẹp thịt chay tự làm, thịt viên và hơn thế nữa.

những loại hạt giàu selenium

3) Đậu Pinto

Không chỉ giàu selen đậu pinto còn rất giàu folate, mangan, thiamine, đồng và magiê.

4) Cá bơn lưỡi ngựa nấu chín

Có những ưu và khuyết điểm của cá bơn , nhưng thực tế là loại cá này là một lựa chọn hải sản giàu selen

5) Cá mòi

Cá mòi là nguồn cung cấp selen cũng như các axit béo thiết yếu , được biết đến với lợi ích chống viêm của chúng. Các axit béo thiết yếu cũng đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể giúp miễn dịch, sức khỏe của não.

6) Thịt bò được nuôi bằng cỏ

Thịt bò cho ăn cỏ là thực phẩm giàu selen và kẽm cũng như nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác. Nó cũng là một nguồn tuyệt vời của CLA hoặc axit linoleic liên hợp .

7) Cá ngừ vằn nấu chín

Khi mua cá ngừ, hãy tìm cá ngừ vằn bởi loại cá ngừ này có mức thủy ngân thấp

cá ngừ giàu selenium

8) Cá hồi tự nhiên

Đây là một trong những con cá yêu thích của tôi để ăn bởi vì dinh dưỡng cá hồi làm cho nó trở thành một trong những thực phẩm lành mạnh nhất trên hành tinh (tất nhiên, chỉ cần đảm bảo nó là cá hoàn toàn tự nhiên). Đây là một loại hải sản có thể thực sự khuyến khích sức khỏe toàn thân.

9) Gan bò

Gan có tốt cho bạn không? Nếu bạn có thể học cách thưởng thức hương vị của chúng, nhiều người thích gan bò do hàm lượng chất dinh dưỡng cao.

10) Yến mạch

Yến mạch có chứa chất xơ hòa tan được biết là giúp giảm cholesterol LDL còn được gọi là cholesterol “có hại”.

11) Đậu trắng

Được nhiều người ăn chay và thuần chay yêu thích như một nguồn protein thực vật tuyệt vời, đậu hải quân cũng chứa một lượng folate, mangan và selen rất ấn tượng.

đậu trắng giàu selenium

12) Gà

Luôn chọn hữu cơ để có được phiên bản lành mạnh nhất của nguồn protein và selen này.

13) Gà tây

Đừng quên về gà tây cho đến Lễ Tạ Ơn tiếp theo, đây là nguồn thực phẩm giàu selen,  protein tuyệt vời cũng như axit amin gây cảm giác bình tĩnh được gọi là tryptophan.

14) Trứng

Khi nói đến các loại thực phẩm giàu selen và i-ốt , trứng chắc chắn sẽ tạo ra danh sách. Tôi rất khuyên bạn nên sản xuất trứng hữu cơ do gà mái tự do sản xuất.

15) Rau bina (chân vịt)

Rau bina được biết đến với hàm lượng vitamin K ấn tượng cao, nhưng nó cũng là nguồn thực phẩm giàu selenium và nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu khác.

rau bina

Các bạn nên tiêu thụ 2 đến 3 loại thực phẩm giàu selen được kể trên hàng ngày để cải thiện chức năng giải độc, miễn dịch và tuyến giáp.

Lợi ích sức khỏe hàng đầu của thực phẩm giàu selen

Ăn thực phẩm giàu selen có thể cung cấp cho bạn nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau của khoáng chất quan trọng này. Lợi ích của selen rất nhiều, và đây chỉ là một số trong những lợi ích ấn tượng nhất.

1. Cải thiện sức khỏe tuyến giáp

Selen đóng một vai trò trong việc duy trì sức khỏe tuyến giáp vì nó hoạt động cùng với i-ốt. Trên thực tế, tuyến giáp là cơ quan trong cơ thể chúng ta có hàm lượng selen lớn nhất. Nó cần thiết để tạo ra một hormone tuyến giáp quan trọng được gọi là T3, điều chỉnh sự trao đổi chất.

Thiếu hụt selen được biết là làm giảm sự tổng hợp hormon tuyến giáp, vì nó làm giảm chức năng của selenoprotein (đặc biệt là iodothyronine deiodinases), có trách nhiệm chuyển đổi T4 thành T3.

Đối với những bệnh nhân đang phải vật lộn với bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto, việc tăng lượng selen được cho là làm giảm mức kháng thể kháng tuyến giáp và cải thiện cấu trúc của tuyến giáp. Selen cũng cho thấy có ích trong các vấn đề về tuyến giáp liên quan đến thai kỳ như viêm tuyến giáp sau sinh cũng như bệnh Graves.

2. Phòng chống ung thư

Có mối tương quan chặt chẽ giữa nồng độ selen trong máu và giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Selen có thể giúp sửa chữa DNA hoặc có thể ngăn chặn các tế bào ung thư tái tạo.

Vì selen là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, nó có ý nghĩa lý do tại sao các loại thực phẩm giàu selen có thể giúp ngăn ngừa ung thư bằng cách giảm các gốc tự do trong cơ thể. Các nghiên cứu cho đến nay đã hướng tới lợi ích của việc phòng ngừa ung thư là ăn các thực phẩm giàu selen

3. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Thực phẩm giàu selen giúp ngăn ngừa sự phá hủy oxy hóa đối với các tế bào của cơ thể làm giảm viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Một số người có nồng độ selen huyết thanh thấp có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn.

4. Phòng tránh ngộ độc thủy ngân

Selenium gắn với thủy ngân, nhiều chuyên gia tin rằng nó có thể giúp đỡ trong việc phòng tránh việc ngộ độc thủy ngân.

Dấu hiệu thiếu hụt selen

Các triệu chứng thiếu hụt selen bao gồm:

  • Hệ thống miễn dịch yếu
  • Vô sinh ở nam giới và phụ nữ
  • Mệt mỏi
  • Yếu cơ
  • Rụng tóc
  • Rối loạn chức năng tuyến giáp
Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

1900 0290